ช่วยเหลือ

  • สามารถติดต่อได้ที่หน่วยบริการยืมโน๊ตบุ๊ค ชั้น 5 อาคารศูนย์สารสนเทศ 

    สามารถอ่านรายละเอียดการยืมโน้ตบุ๊กเพิ่มเติมได้ที่ https://digital.kku.ac.th/content/161?cate=บริการ

  •  ขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบ

     

    • เนื่องจากมีชื่อบัญชีมากกว่า 1 account และขึ้นข้อความ 404 error the requested URL not found on this server 
    • ให้ดำเนินการเปลี่ยนเบราว์เซอร์ใหม่ หรือทำการลบ Account ให้เหลือเฉพาะ @kku.ac.th เท่านั้น 1 Account เท่านั้น
    • จากนั้นให้ดำเนินการเข้า i.kku.ac.th อีกรอบ แล้วทำการ download ใหม่อีกครั้ง
    • โทรศัพท์ ติดต่อสอบถาม 42001 ในเวลาราชการ 8.30 - 16.00 น.
    • อีเมล itsupport@kku.ac.th
    • หรือเข้าหน้าเว็บไซต์ เอกสารคู่มือ แล้วเลือก คู่มือการติดตั้งลายเซ็นดิจิทัล

  • ปัจจุบัน KKU Wifi ให้บริการเฉพาะบุคลากรและนักศึกษาปัจจุบันของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเท่านั้น หากเป็นนักศึกษาหรือบุคลากรของหน่วยงานการศึกษาอื่นสามารถใช้บริการเครือข่ายผ่าน Eduroam ได้

  • นักศึกษาและบุคลากรทุกคนเมื่อเข้าศึกษาหรือปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยจะได้รับ account สำหรับเข้าใช้งานเครือข่าย และระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย 

    1. นักศึกษาจะได้รับ account (@kkumail.com) จากสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ (สำนักทะเบียนฯ) ในวันปฐมนิเทศ 
    2. บุคลากรจะได้รับ account (@kku.ac.th) ในวันรายงานตัวเข้าทำงานที่กองทรัพยากรบุคคล 
    3. บุคลากรและนักศึกษาต่างชาติจะได้รับ account จากสำนักงานวิเทศสัมพันธ์ในวันรายงานตัว

  • กรณีเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือใหม่ ไม่สามารถรับรหัสยืนยันตนเองจากแอป Microsoft Authenticator 

    • สามารถทำการตั้งค่าด้วยตนเองได้ตามคู่มือ https://kku.world/pgcn4 
    • หากไม่สามารถทำการตั้งค่าได้กรุณาติดต่อ https://ssonext.kku.ac.th/support  หรือโทรศัพท์ 42001 
    • ถ้าหากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขภายใน 3 วันทำการ กรุณาแจ้งเตือนอีกครั้งไปยัง itsupport@kku.ac.th

  • ปัจจัยที่กระทบกับอัตราการส่งข้อมูลของ Wi-Fi มีอยู่จำนวนมาก การแก้ไขจึงจำเป็นต้องรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องหลายอย่าง ถ้าสามารถให้ข้อมูลได้ ส่งข้อความไว้ที่ Facebook Page สำนักเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุ วัน เวลา สถานที่ ชื่อ access point ที่เชื่อม เว็บไซต์ หรือบริการที่ใช้แล้วช้า เป็นอย่างน้อยเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตรวจสอบและแก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้น โดยโทรติดต่อเบอร์ 42001 ในเวลาราชาการหรืออีเมล nsupport@kku.ac.th

    • หน่วยงานภายใน (คณะ ศูนย์ สถาบัน สำนัก โครงการ) สามารถขอใช้บริการ web hosting ของสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลได้ 
    • ส่วนบุคลากรและนักศึกษาสามารถใช้ Google Sites หรือ Blogger เพื่อสร้างเว็บไซต์ส่วนตัว

  • มีตัวเลือก 3 ช่องทางดังต่อไปนี้

    • ใช้ Google Drive ข้อมูลจะสำรองที่ Google Cloud ที่มีความน่าเชื่อถือสูงมาก และสามารถใช้งานพื้นที่เก็บได้สำหรับนักศึกษามีพื้นที่เก็บข้อมูล 50 GB ต่อคน
    • ใช้ KKU Storage บริการสำหรับบุคลากรเท่านั้น ทำงานได้เหมือน Dropbox แต่เก็บรักษาข้อมูลภายใน มข. มีพื้นที่เก็บข้อมูล 100 GB ต่อคน
    • ใช้ One Drive ข้อมูลจะสำรองที่ One Drive Cloud ที่มีความน่าเชื่อถือสูงมาก และสามารถใช้งานพื้นที่เก็บได้สำหรับนักศึกษามีพื้นที่เก็บข้อมูล 5 GB ต่อคน

     

  • สามารถเปลี่ยนรหัสผ่าน KKU ACCOUT ได้ที่ https://ssonext.kku.ac.th/

     

    กรณีจำรหัสผ่านไม่ได้

    สามารถเข้าหน้าเว็บกู้คืนบัญชีได้ที่ https://ssonext.kku.ac.th/

    ทำตามขั้นตอนได้ดังนี้

    1.เมื่อเข้ามายังเว็บเลือกที่ Change password/เปลี่ยนรหัสผ่าน

    2.กรอกอีเมล กับ รหัสผู้ใช้งาน และกด Next/ไปต่อ

    3.กำหนดรหัสผ่านใหม่ กับ ยืนยันรหัสผ่าน และกด Save Change/บันทึกการเปลี่ยนแปลง

  • สำหรับนักศึกษา

                 โดยค้นหาบัญชีผู้ใช้ของคุณด้วยอีเมล(@kkumail.com), รหัสนักศึกษา, รหัสบัตรประชาชนหรือรหัสหนังสือเดินทางเพื่อทำการแก้ไขข้อมูลแล้วทำตามหน้าจอที่แสดง

     

    สำหรับบุคลากร

    • ติดต่อเจ้าหน้าที่สำนักเทคโนโลยีดิจิทัลด้วยตนเองที่ ห้องบริการ Help Desk ชั้น 1 ติดต่อในวันและเวลาทำการราชการเท่านั้น โดยนำบัตรประจำตัวที่ออกโดยมหาวิทยาลัย หรือบัตรประจำตัวประชาชนมาเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของ
    • หรือกรอกข้อมูลผ่านแบบฟอร์มออนไลน์ ได้ที่ https://ssonext.kku.ac.th/support

  • ปัญหาอาจจะเกิดจาก Google ระงับการใช้งาน mail account อัตโนมัติเนื่องจากตรวจพบกิจกรรมที่ผิดปกติ สาเหตุมักจะมาจากคอมพิวเตอร์ติดไวรัสและใช้ช่องทางเมลในการส่งเมลไม่พึงประสงค์ออกไปรบกวนผู้ใช้ที่อื่นๆ เป็นจำนวนมาก ให้ดำเนินการดังนี้

  • ดังนั้น สำนักเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่นอนุญาตประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลดังนี้


    1. ขอ Product key ไมโครซอฟท์วินโดว์ส

    ชี้แจง การ activate ไมโครซอฟท์วินโดว์สไม่ว่าจะเป็น windows 10/11 จะไม่ใช้ product key แต่ใช้เป็น activate ผ่าน KMS (key management service) ซึ่งจะใช้คำสั่งของ windows ในการ activate ส่วนวิธีการได้จัดทำเป็นเอกสารคู่มือไว้แล้วที่ >> https://software.kku.ac.th/data/setup.html

     

    2. นักศึกษา จนท.ห้องปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ และคณาจารย์

        นักศึกษาสามารถใช้งาน Microsoft 365 ทั้งเวอร์ชั่นออนไลน์และติดตั้งลงเครื่องได้ที่ https://portal.office.com/
        บุคลากร และการใช้งานห้องปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ สามารถดาวน์โหลดชุด Microsoft Windows และ Microsoft Office LTSC ได้ที่ 
          >> https://software.kku.ac.th/data/download-ms.php

     

    3. การ activate Microsoft Office LTSC

    https://software.kku.ac.th/data/setup.html

     

    4. ซอฟต์แวร์  Microsoft Visual studio ,SQL Server, Visio , Microsoft Project

    การใช้งานเพื่อการเรียน การสอน สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://azureforeducation.microsoft.com/devtools

     

    5. โปรแกรมด้านสถิติ SPSS ,STATA

    ดาวน์โหลดได้ที่ https://software.kku.ac.th/data/software-etc.php  

     

    6. ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส Kaspersky บริการ

    สำหรับนักศึกษา อาจารย์ ข้าราชการ ซอฟต์แวร์ดาวน์โหลดได้ที่ >> https://software.kku.ac.th/data/download-antivirus.php 

    เอกสารการติดตั้งได้จัดทำไว้แล้วที่ >>https://software.kku.ac.th/data/setup.html

    หากต้องการติดต่อ สอบถาม การขอข้อมูลเติม สามารถติดต่อได้ที่ itsupport@kku.ac.th  และ Facebook group >> https://www.facebook.com/groups/kkuSoftware/

avatar